Trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay; các ngành truyền thông, Marketing online ngày càng phát triển mạnh mẽ. Hầu như lĩnh vực nào cũng có mặt của truyền thông và ngành giáo dục cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên làm thế nào để quảng bá nhà trường hiệu quả, để thí sinh biết đến nhà trường nhiều hơn lại là vấn đề cần phải bàn.
Thương hiệu là một trong những nhân tố sống còn quyết định sự tồn tại của nhà trường
Bất cứ một ngành nghề, lĩnh vực nào muốn được nhiều người biết đến cần có chiến lược quảng bá, PR thương hiệu. Nhất là trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin và toàn cầu hóa như hiện nay, việc quảng bá thương hiệu, truyền thông càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Nó được coi là vấn đề sống còn quyết định sự tồn vong của bất cứ doanh nghiệp nào.
Giáo dục là một lĩnh vực đặc thù và việc quảng cáo thương hiệu cần có chiến lược riêng. Cách PR, truyền thông không thể “xôi thịt” hay lộ liễu như các ngành truyền thông đơn thuần khác, đòi hỏi các nhà đào tạo phải có kế hoạch truyền thông, quảng bá thương hiệu sao cho hiệu quả và phù hợp nhất mà không bị coi là “thương mại hóa” ngành giáo dục.
Quảng bá nhà trường, quảng bá thương hiệu chính là cách nhà trường xây dựng hình ảnh, để nhiều người, đặc biệt là những thí sinh có nhu cầu biết đến trường nhiều hơn. Đây là việc làm cần thiết vừa để tạo dựng tên tuổi cho trường, đồng thời giúp thí sinh biết đến trường và lựa chọn được môi trường học tập phù hợp mà không phải mất nhiều thời gian.
Hiện nay, nhiều trường đã làm rất tốt công tác quảng cáo thương hiệu, xây dựng hình ảnh nên việc tuyển sinh mỗi năm diễn ra rất thuận lợi. Trường không phải lo lắng về việc thiếu chỉ tiêu, cũng không phải “mong ngóng” thí sinh hay lo sẽ phải đào tạo lỗ như thực tế đã và đang xảy ra tại một số trường ở Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên bên cạnh những trường hiểu và làm tốt công tác này thì cũng có không ít trường chưa biết cách truyền thông, không biết cách quảng cáo tuyển sinh hiệu quả. Đó chính là lý do họ phải đau đầu tìm kiếm học sinh mỗi mùa thi tuyển hay kì thi tốt nghiệp đến.
Sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt trong mọi lĩnh vực, kể cả giáo dục đòi hỏi người đứng đầu doanh nghiệp phải có tầm nhìn chiến lược, có định hướng quảng bá thương hiệu tốt nhất. Ngành giáo dục cũng không nằm ngoài xu thế chung đó và đòi hỏi nhà đào tạo phải có hướng đi mới trong công tác tuyển sinh, thông báo tuyển sinh.
Xây dựng chiến lược quảng bá nhà trường thế nào cho hiệu quả?
Có rất nhiều cách để xây dựng hình ảnh và thương hiệu cho trường. Mỗi trường với lĩnh vực hoạt động khác nhau sẽ có chiến lược riêng và việc định hướng đúng đắn sẽ giúp trường có hướng đi đúng và tồn tại vững bền trong thời đại hội nhập và phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Không chỉ các trường mà các trung tâm, tổ chức giáo dục muốn thu hút học sinh cũng cần biết cách quảng cáo khóa học sao cho hiệu quả nhất. Hiện nay, các trung tâm, tổ chức giáo dục với các khóa học, lớp học ngắn hạn (học ngoại ngữ, tin học, marketing…) phát triển ngày càng nhiều nhằm đáp ứng nhu cầu của người học. Tuy nhiên không phải trung tâm nào cũng biết cách hút học sinh.
Các trường, các tổ chức giáo dục muốn trở thành những nhà đào tạo hàng đầu cần có chiến lược quảng bá hình ảnh, xây dựng thương hiệu cụ thể bằng nhiều cách khác nhau. Theo đó, các trường có thể áp dụng các cách truyền thông truyền thống kết hợp hiện đại như: mở ngày hội tư vấn tuyển sinh. xây dựng bộ sách cẩm nang tư vấn tuyển sinh… kết hợp xây dựng hình ảnh và thương hiệu cho mình. Đặc biệt một cách khác giúp các nhà đào tạo tiếp cận học viên nhanh và hiệu quả hơn chính là tham gia sàn giao dịch tuyển sinh trực tuyến. Đây được coi là hình thức quảng bá, xây dựng hình ảnh hữu ích cho bất cứ nhà tuyển sinh nào. Nó cũng chính là kênh tuyển sinh toàn quốc – nơi thí sinh có thể tìm kiếm những ngành học, trường học và khóa học phù hợp.
[content_block id=3936 slug=chan-cac-bai-viet-kien-thuc-truong-hoc]