Những vấn đề cần lưu ý khi mở trường mầm non

 

Với kinh nghiệm quản lý và tư vấn vận hành trường mầm non từ năm 2004, IDJ Group xin chia sẻ những vấn đề mà chủ đầu tư cần lưu ý khi mở trường mầm non, giúp bạn tiết kiệm khá nhiều thời gian và công sức, tiền bạc.

 

Chủ đầu tư cần lưu ý những vấn đề sau đây và có một kế hoạch kinh doanh rõ ràng khi có ý định mở trường mầm non:

  • Khách hàng mục tiêu của trường mầm non
  • Lựa chọn địa điểm thuê để mở trường mầm non
  • Dự trù tài chính – đầu tư ban đầu hay chính là nguồn vốn của bạn
  • Xây dựng đề án thành lập trường mầm non
  • Thủ tục thành lập trường mầm non tư thục
  • Chương trình dạy và học
  • Tuyển dụng nhân sự và quản lý vận hành
  • Quảng bá thương hiệu – tuyển dụng
  • Trang bị cơ sở vật chất kỹ thuật theo đề án: nội thất trường mầm non và các trang thiết bị mầm non như đồ chơi, giáo cụ dạy và học…

Những vấn đề cần lưu ý khi mở trường mầm non

Lựa chọn khách hàng mục tiêu của trường mầm non

Đây là khâu đầu tiên và vô cùng quan trọng quyết định tới tất cả các yếu tố về sau khi bạn muốn mở trường mầm non tư thục. Lựa chọn khách hàng mục tiêu tức là bạn định nhắm vào đối tượng phụ huynh ở khu vực nào, tầm tuổi ra sao, có mức thu nhập bình quân ra sao, sẵn sàng chi trả mức học phí cho con của mình như thế nào. Từ việc xác định này bạn mới có thể khoanh vùng để tìm địa điểm thuê hoặc xây dựng trường mầm non, xây dựng mức học phí, chương trình đào tạo, quy mô, cơ sở vật chất như thế nào cho phù hợp.

 

Lựa chọn địa điểm thuê mặt bằng để mở trường

Sau khi xác định được nhóm phụ huynh mà trường nhắm tới, bạn sẽ khoanh vùng được địa điểm để tìm thuê mặt bằng là khu trung tâm hay ngoại ô hay quận huyện cụ thể nào đó. Có thể là thuê các sàn trong các khu dân cư hoặc nhà riêng. Mức thuê thì bạn có thể tính toán căn cứ vào khả năng đầu tư của bạn và số lượng học sinh mong muốn…

 

Khi thuê địa điểm mở trường mầm non chủ đầu tư cần lưu ý một số vấn đề cơ bản sau:

  • Trường cần phải nằm trong khu vực dân cư đông đúc
  • Môi trường xung quanh sạch sẽ, thoáng mát, tránh gần bãi rác hoặc ngay cạnh đình, chùa chiền
  • Đi lại thuận lợi cho phụ huynh khi đưa và đón con
  • Vị trí phải ở nơi dễ nhìn thấy và nhiều người qua lại

 

Ngoài ra, chủ đầu tư cần lưu ý một số các vấn đề về phong thủy sau:

  • Tránh các địa điểm có ngõ hoặc đường đâm thẳng vào nhà
  • Tránh các địa điểm mà cửa ra vào (cửa chính) đối diện với cửa sau hoặc cửa ra ban công
  • Tránh các địa điểm có nhà vệ sinh nằm ở tâm nhà

Dự trù tài chính – chuẩn bị vốn

Bạn cần lên dự trù ngân sách đầu tư và nguồn vốn dự trù để hoạt động trong vòng 1 năm. Trong những tháng đầu tiên, không có cơ sở nào có thể có nguồn học sinh như mong muốn ngay hoặc full lớp học. Mà cần một thời gian để các phụ huynh biết tới trường của bạn, tin tưởng trường và đặc biệt là bạn cần làm marketing để nhiều phụ huynh biết tới sự tồn tại của ngôi trường của bạn.

Vì vậy, việc chuẩn bị sẵn nguồn vốn để hoạt động trong một năm đầu là vô cùng quan trọng. Nguồn vốn này bao gồm cả vốn sẵn có (tiền mặt) cộng với nguồn tiền khác bạn có thể huy động thêm từ người thân hoặc vay mượn ngân hàng. Hãy chuẩn bị sẵn sàng cho nguồn vốn, bởi đây là điều quyết định bạn có tồn tại và phát triển được hay không, tránh tình trạng hoạt động được 5 – 8 tháng thì hết tiền và phải đóng cửa thì thật đáng tiếc.

Nguồn vốn cần để đầu tư ban đầu như thuê mặt bằng 1 năm, đầu tư cơ sở vật chất, trang trí lớp học mầm non, giáo cụ dạy và học, chi trả lương cho giáo viên, điện nước, điện thoại… và dự trù vốn hoạt động chi trả cho các hoạt động thường xuyên trong 1 năm.

Xây dựng đề án thành lập trường mầm non

Xây dựng đề án thành lập trường để nộp lên UBND cấp huyện nhằm xác định sự phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế – xã hội và quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục của địa phương; mục tiêu, nhiệm vụ, chương trình và nội dung giáo dục; đất đai, cơ sở vật chất, thiết bị; tổ chức bộ máy hoạt động, đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý; nguồn lực và tài chính; quy hoạch, kế hoạch và các giải pháp xây dựng, phát triển trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ trong từng giai đoạn.  

Trong đề án cần nêu rõ dự kiến tổng số vốn để thực hiện các kế hoạch và bảo đảm hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em trong 03 năm đầu thành lập và các năm tiếp theo, có thuyết minh rõ về tính khả thi và hợp pháp của các nguồn vốn đầu tư xây dựng và phát triển trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ trong từng giai đoạn.

 

[content_block id=4692 slug=chan-trang-cac-bai-viet-kien-thuc-truong-hoc]