Các yếu tố của một trường mầm non tốt

 

Thế nào là một trường mầm non tốt? không chỉ là vấn đề đặt ra cho các nhà lãnh đạo nhà trường mà còn là câu hỏi của các bậc phụ huynh khi lựa chọn trường học cho con em mình. Đó chính là lý do mà IDJ Group muốn chia sẻ những yếu tố của một trường mầm non tốt để những ai đang quan tâm đến vấn đề này có thể tham khảo.

Yếu tố của một trường mầm non tốt

Trường mầm non có tác động rất lớn đến sự hình thành và phát triển nhân cách cũng như tư duy của trẻ nhỏ. Ảnh hưởng của nó có thể kéo dài suốt đời và làm thay đổi suy nghĩ, hành vi của các bé. Do đó, việc tìm kiếm một môi trường chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ trong những năm tháng đầu đời là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, nhiều bậc cha mẹ thường bỏ qua những yếu tố quyết định đến đánh giá một trường mầm non tốt. Sau đây là 5 yếu tố của một trường mầm non tốt mà phụ huynh nên tìm hiểu:

 

  1. Không khí lớp học và thiết kế

Một trường mầm non tốt sẽ có một lớp học tốt. Một lớp học tốt thực sự cho các bé phải tạo cảm giác vui vẻ, thích thú và thân thiện, được bố trí thành khu vực tập trung và cung cấp nhiều hoạt động bổ ích.

– Những gì bạn có thể bắt gặp trong lớp học mầm non:

+ Đồ chơi xếp hình, lắp ráp,…

+ Sách, truyện tranh

+ Vở tập tô, dụng cụ vẽ vời, đất nặn,…

+ Sản phẩm độc đáo tự tay bé làm được trưng bày trên tường

+ Hình ảnh, tài liệu học tập phù hợp với lứa tuổi mầm non

+ Bàn ghế, kệ thấp để đồ cho trẻ 

+ Khu vực thư viện, khu vực thay đồ, góc học tập,…được phân chia rõ ràng.

– Những gì bạn có thể hỏi:

+ Trẻ được tự do chơi và hoạt động trong thời gian bao lâu?

+ Trẻ có được quyết định chơi ở khu vực nào hay không?

+ Các hoạt động theo nhóm của trẻ thường diễn ra mất nhiều thời gian hay không? (Thời gian thích hợp nên tối đa là nửa ngày).

 

  1. Giáo viên

Ngoài ra, một trường mầm non tốt còn phải có Giáo viên mầm non tốt. Giáo viên mầm non phải là những tấm gương sáng về đạo đức, trí tuệ để trẻ nhỏ noi theo, biết cách khơi dậy và phát huy cảm hứng học tập cùng khả năng sáng tạo cho trẻ. Đồng thời, giáo viên phải giúp trẻ kiểm soát tốt những cảm xúc tiêu cực.

– Những gì bạn có thể thấy:

+ Giáo viên cúi xuống ngang tầm mắt khi giao tiếp với trẻ

+ Giáo viên liên tục theo dõi và quan tâm trẻ trong quá trình trẻ học tập và vui chơi.

+ Giáo viên đặt các câu hỏi mở 

+ Giáo viên nhắc nhở và giải quyết mỗi khi trẻ có sự tranh chấp

+ Trẻ chú ý nghe khi giáo viên hướng dẫn

+ Trẻ thể hiện tình cảm yêu quý và cử chỉ tự nhiên như ôm hôn, nắm tay cô giáo,…

– Những gì bạn có thể hỏi dành cho giáo viên:

+ Triết lý giảng dạy và phương pháp truyền đạt của cô giáo là gì?

+ Quá trình đào tạo của cô giáo ra sao? Cô đã công tác trong nghề được bao lâu?

+ Cô giáo thích điều gì khi chăm sóc và nuôi dạy trẻ?

+ Cha mẹ có thể làm gì để hỗ trợ giáo viên trong quá trình nuôi dạy trẻ tại trường lớp?

 

  1. Kỉ luật và phát triển cảm xúc xã hội

Trường mầm non tốt sẽ giúp các bé hiểu về suy nghĩ và cảm xúc của chúng cũng như cách giao tiếp, tương tác với bạn bè.

– Những gì bạn có thể thấy:

+ Biểu đồ và hình ảnh được treo trên tường, giúp các bé xác định cảm xúc.

+ Một góc yên tĩnh trong lớp để khi trẻ cảm thấy khó chịu có thể thư giãn.

+ Không bao giờ có các hình phạt thể chất đối với trẻ.

+ Giáo viên khéo léo điều chỉnh các hành vi, thói quen xấu của trẻ mà không cần phải la mắng hay dùng bạo lực.

+ Các hình phạt chỉ mang tính chất nhắc nhở trẻ và diễn ra trong thời gian ngắn, có ý nghĩa như một bài học giúp trẻ lấy lại bình tĩnh và tự chủ. Không nhốt trẻ trong lớp hay tách ra khu vực riêng biệt với các bạn khác.

– Những gì bạn có thể hỏi:

+ Cô có phương pháp gì để giúp các bé đối phó với cảm xúc?

+ Cô sẽ làm gì khi trẻ xảy ra tranh chấp, cắn nhau hoặc đánh nhau?

+ Trường đã từng đình chỉ hay đuổi học trẻ nào chưa? (Câu trả lời lý tưởng nên là “chưa”)

Bên cạnh đó, giáo viên có thể trao đổi với các bậc cha mẹ về phương pháp phù hợp với trẻ gặp các vấn đề về tinh thần, cảm xúc hoặc thể chất, ảnh hưởng đến khả năng tự điều chỉnh.

 

  1. Chương trình học

Ở lứa tuổi mầm non, trẻ cần được làm quen với những kĩ năng cơ bản trong các môn học như toán, tập đọc, khoa học – xã hội thông qua những hoạt động mang tính sáng tạo, khám phá.

– Những gì bạn có thể thấy:

+ Trẻ biết kể chuyện và học cách miêu tả, minh họa câu chuyện trong lớp

+ Trẻ biết chơi các đồ chơi lắp ráp, xếp hình,…

+ Trẻ tập giải các câu đố đơn giản, chơi các trò chơi giúp phát triển trí thông minh, trò đếm số, xác định số lớn, số bé,…

+ Trẻ tự vẽ tranh, tham gia các dự án khoa học hay hoạt động định hướng học tập khác.

+ Giúp trẻ phát minh ra những ý tưởng hay, độc đáo. Bạn có thể nghe thấy giáo viên gợi ý trẻ: “Con đã xây được một tòa tháp cao rất đẹp, nhưng nó hay bị đổ. Con có thể làm gì khác giúp tòa tháp đứng vững hơn không?”

+  Giáo viên khuyến khích trẻ kĩ năng dự đoán tình huống có thể diễn ra tiếp theo trong một câu chuyện hoặc một câu đố, thí nghiệm khoa học.

+ Hạn chế tình trạng học vẹt của trẻ mà phải giúp trẻ học hiểu, cảm nhận được vấn đề.

– Những gì bạn có thể hỏi:

+  Mục tiêu cho năm học là gì?

+ Cô sử dụng giáo trình nào để dạy trẻ, dựa trên nghiên cứu giáo dục nào?

+ Cô theo dõi quá trình học tập của từng trẻ ra sao? Và làm thế nào để cô biết được chúng có thực sự tiếp thu bài học?

+ Cô có cách nào để tương tác với trẻ nếu cảm thấy chúng không đi đúng hướng?

 

  1. An toàn

Trẻ cần được sống an toàn trong một môi trường không có sự tổn thương về thể chất và tinh thần.

– Những gì bạn có thể thấy:

+ Hóa chất được bảo quản trong tủ kín, tránh xa tầm với của trẻ

+ Không có các nguồn nước lớn có nguy cơ gây nguy hiểm như hồ bơi, bồn tắm đầy nước,…

+ Các đồ nội thất và vật dụng trang trí trên tường được gắn chắc chắn

+ Việc ra vào của trẻ được kiểm soát

+ Đồ chơi và dụng cụ học tập được thiết kế an toàn, không sắc nhọn gây tổn thương cho trẻ

+ Nhà trường được chứng nhận về an toàn cháy nổ

+ Sử dụng gạch lát chống trượt

+ Đáp ứng các tiêu chuẩn cơ bản về vệ sinh trường mầm non.

– Những gì bạn có thể hỏi: 

+ Giáo viên sẽ xử lý như thế nào khi trẻ bị thương hoặc có tai nạn khẩn cấp xảy ra?

+ Nếu trẻ cần có sự hỗ trợ của thuốc, nhà trường có đáp ứng được không? Trong tủ thuốc của nhà trường có sẵn những loại thuốc nào?

 

[content_block id=4692 slug=chan-trang-cac-bai-viet-kien-thuc-truong-hoc]