Kĩ năng quản lý trường mầm non là hoạt động nghiệp vụ mà bất kỳ người quản lý mầm non nào cũng phải nắm vững. Trong những năm gần đây, đổi mới phương pháp quản lý tại các trường mầm non là vấn đề được Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm nhằm cải tiến và nâng cao chất lượng giáo dục.
1. Yêu cầu trong quản lý trường mầm non
Quản lý trường mầm non là nhiệm vụ không hề đơn giản mà rất đa dạng và phức tạp.Nó đòi hỏi người quản lý phải trang bị cho mình những kĩ năng cần thiết, những kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, luôn sẵn sàng giải quyết các tình huống rắc rối trong quá trình học tập và sinh hoạt của trẻ.
Đồng thời, lãnh đạo nhà trường phải là người tiên quyết, tích cực, chủ động và quyết tâm trong mọi hoạt động đổi mới quản lý mầm non. Đây không chỉ là nghĩa vụ của cá nhân người quản lý, mà còn là công cụ sắc bén góp phần vào việc nâng cao chất lượng giáo dục tại các trường mầm non.
Tuy người quản lý phải mang trọng trách to lớn nhưng đây cũng là một công việc nhiều ý nghĩa, nhiều niềm vui, bởi họ chính là những người tạo nên dấu ấn sâu đậm trong cuộc đời trẻ nhỏ thông qua các hoạt động chăm sóc và dạy dỗ.
2. Nhiệm vụ quản lý trường mầm non
Người quản lý (lãnh đạo) trường mầm non có những nhiệm vụ cơ bản sau:
– Quản lý tất cả các hoạt động chung của trường.
– Quản lý việc điều phối chuyên môn, theo dõi, giám sát công việc hằng ngày của các giáo viên trong trường.
– Nghiên cứu giáo án và triển khai cùng giáo viên để đạt hiệu quả cao trong giảng dạy.
– Quản lý giáo viên, công nhân viên, đào tạo và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ.
– Quản lý quy chế hoạt động nội bộ.
– Trao đổi với các bậc cha mẹ về vấn đề chăm sóc và giáo dục trẻ.
– Báo cáo cho Ban Lãnh Đạo về tình hình hoạt động của trường, thực hiện theo sự phân công của Ban Lãnh Đạo.
– Xây dựng kế hoạch phát triển và quảng bá trường thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng, qua hệ thống website.
– Quản lý mục tiêu và nội dung chăm sóc, giáo dục trẻ.
– Quản lý phương pháp giáo dục.
– Quản lý tài chính, cơ sở vật chất.
– Tổ chức các hoạt động ngoại khóa, pic nic, dã ngoại cho trẻ.
– Quản lý về chương trình ngày lễ, hội.
– Quản lý về số lượng và chất lượng học sinh.
– Quản lý học sinh về kiến thức, nhận thức, kĩ năng.
– Quản lý về thi đua khen thưởng.
3. Lãnh đạo trường mầm non cần làm gì để đổi mới công tác quản lý?
– Đổi mới quan điểm trong hoạt động quản lý: nâng cao tinh thần tự rèn luyện bản thân, học hỏi từ lãnh đạo, từ đồng nghiệp, từ các hoạt động thực tiễn,…
– Đổi mới cách xử lý công việc
– Đổi mới kế hoạch chăm sóc, giáo dục trẻ.
– Nâng cao chất lượng cơ sở vật chất, trang thiết bị
– Rút kinh nghiệm trong công tác quản lý.
– Thực hiện chính sách động viên đối với các cán bộ giáo viên, công nhân viên trong nhà trường.
– Nâng cao nghiệp vụ chuyên môn bằng cách tham gia các buổi học chuyên đề tại Phòng giáo dục hoặc các trung tâm giáo dục.
4. Kĩ năng quản lý trường mầm non hiệu quả
Dưới đây là những lời khuyên giúp các nhà lãnh đạo thực hiên tốt công việc quản lý trường mầm non của mình:
a. Đảm bảo duy trì môi trường mầm non sạch đẹp và sáng sủa
Khi đứng trên cương vị của một người quản lý trường mầm non, bạn nên thường xuyên đặt ra cho mình các câu hỏi và tự trả lời: Liệu ngôi trường mầm non của bạn đã thực sự là một nơi lý tưởng để chăm sóc và giáo dục các bé hay chưa? Nếu bạn là phụ huynh thì bạn có cho con mình học tập tại đây hay không? Hoặc mình phải làm gì để nâng cao chất lượng giáo dục cũng như giữ vững uy tín cho nhà trường? Khi đối mặt với những bài toán như vậy, bạn sẽ ý thức được trách nhiệm của mình trong việc duy trì một môi trường sống trong lành, sạch đẹp và an toàn cho trẻ.
Bên cạnh đó, bạn phải thường xuyên theo dõi, quan sát quá trình học tập và vui chơi của trẻ, thậm chí là lập danh sách những vấn đề tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho trẻ và dẹp bỏ chúng, điều này sẽ giúp bạn ngăn ngừa tối đa những tai nạn đáng tiếc có thể xảy đến bất cứ lúc nào.
b. Không nên mang những vấn đề cá nhân của bạn đến trường
Là người đứng đầu một trường mầm non nuôi dạy trẻ, bạn hãy học cách gác qua một bên những vấn đề cá nhân và bắt đầu mỗi ngày với các bé bằng một lời chào ấm áp, thân thiện. Niềm vui của bạn sẽ mang đến cho các bậc cha mẹ sự an tâm và tin tưởng, rằng bạn sẽ chăm sóc tốt con của họ từ khi chúng đến lớp cho tới khi được bố mẹ đón về nhà.
c. Tôn trọng cá tính riêng biệt của trẻ
Cũng giống như các giáo viên khác, bạn cần nhận thức được rằng, mỗi trẻ sẽ có khả năng và hình thức tiếp thu bài học cũng như kĩ năng sống khác nhau. Có trẻ thì dễ dàng tiếp thu thông qua thị giác như xem tranh ảnh, phân biệt màu sắc. Có trẻ lại có khả năng tiếp thu nhanh qua thính giác như nghe hát hoặc nghe kể chuyện. Trong khi số khác lại thích sự vận động, tương tác giữa các trẻ với nhau, thích dùng chân tay để cảm nhận, khám phá. Chính vì vậy, người quản lý phải luôn luôn linh hoạt, thấu hiểu tâm sinh lý của các bé, giáo dục bé theo phương pháp mà bé dễ dàng tiếp nhận để có thể đạt được hiệu quả cao. Đây cũng chính là nhiệm vụ, là thách thức đối với những người dám đảm nhận công việc chăm sóc và giáo dục trẻ.
d. Không bao giờ ngừng học hỏi
Bạn hãy luôn giữ trong đầu suy nghĩ không bao giờ ngừng học hỏi. Bạn hãy trau dồi kỹ năng quản lý của mình bằng cách giao lưu, học hỏi kỹ năng của những nhà lãnh đạo trường mầm non có uy tín. Bạn nên tìm hiểu về tính cách và sở thích của trẻ lứa tuổi mầm non, học cách dạy dỗ và yêu thương trẻ. Hãy tham gia các khóa học đào tạo quản lý mầm non để nâng cao kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ chuyên môn nhằm phục vụ tốt nhất cho công tác quản lý.
Nếu bạn thực sự có tinh thần học hỏi, hãy là thành viên năng động của các tổ chức hay hiệp hội chuyên ngành giáo dục và quản lý mầm non. Tham gia các tổ chức này sẽ giúp bạn kết nối, học hỏi kinh nghiệm từ những cá nhân có cùng định hướng nghề nghiệp.
e. Tạo dựng mối quan hệ tin tưởng với những người xung quanh
Một trường mầm non với chương trình giáo dục tốt, môi trường giáo dục an toàn là điều mà các bạc cha mẹ luôn mong muốn khi lựa chọn trường mầm non cho con. Vì thế, hãy quan tâm cộng đồng địa phương nói gì về trường bạn: Chương trình học có phù hợp với trẻ không? Giáo viên có niềm nở và có đạo đức nghề nghiệp hay không? Trẻ thích thú hay sợ đến trường?,…Chính những đánh giá như vậy sẽ giúp bạn đặt ra những tiêu chí quản lý mầm non và tìm kiếm giải pháp thực hiện. Khi mà bạn đáp ứng được những tiêu chí đó thì cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ đảm bảo được con số tuyển sinh của trường, tạo được niềm tin tuyệt đối cho các bậc phụ huynh và bạn sẽ cảm thấy thực sự hài lòng với giá trị công việc mà mình mang lại.