Với việc cộng đồng ngày càng quan tâm tới những quyền lợi về trẻ em, những người làm giáo dục ngày nay đang quan tâm hơn tới phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Những bàn thảo của chúng ta về quyền trẻ em cũng hoàn toàn phù hợp với cách tiếp cận mới này.
1. Mọi trẻ em đều có quyền được hưởng nền giáo dục mà trong đấy trẻ có thể lớn lên và phát triển tốt nhất; tiền đề cơ bản này luôn là trọng tâm của chúng tôi trong việc hiểu về phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Vì vậy, những tương tác hàng ngày với trẻ thường dựa trên những câu hỏi cơ bản, “Chúng ta có đang dạy và ủng hộ trẻ trong việc phát triển trên mọi phương diện – xã hội, cảm xúc, thể chất, ngôn ngữ và trí óc?”
2. Mọi trẻ đều là những cá thể riêng biệt và duy nhất. Do đó, ta phải dạy riêng từng trẻ và cần tôn trọng những cái riêng biệt đó về tuổi, giới tính, văn hóa, tính cách và phương thức học.
3. Trẻ em tích cực tham gia vào các hoạt động theo cách giáo dục và phát triển riêng của chúng. Điều này có nghĩa rằng chúng nên được tham gia vào việc học những thứ chúng cần biết và làm bằng cả thể chất lẫn tinh thần.
4. Những ý kiến, sự ưu tiên, cách học, và sự quan tâm cần được cân nhắc chú trọng trong việc lên kế hoạch và bổ sung cho những lời hướng dẫn thực hành.
Phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đã luôn là nền tảng quan trọng trong giáo dục trẻ nhỏ từ thời Froebel. Là một người chuyên nghiệp, bạn cần phải dạy và thực hành được phương pháp này. Hay nói cách khác, bạn sẽ muốn là người ủng hộ cho việc mọi trẻ đều có quyền được hưởng phương pháp lấy trẻ làm trung tâm này.
Một điều cần nhấn mạnh nữa rằng phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đang ngày càng trở nên được chú ý trong phát triển trẻ nhỏ trên toàn phương diện, chứ không chỉ nên dừng lại ở trong học tập. Kết quả là, đang có nhiều hơn sự khuyến khích để trẻ hướng tới một nếp sống lành mạnh.
Những người làm giáo dục đều tin tưởng vào những điều tốt đẹp tiềm ẩn trong trẻ, và giúp cho giáo viên có thể tạo ra được môi trường hoàn hảo để trẻ có thể bộc lộ được những điều tốt đó ra. Luther, Pestalozzi, Froebel, Montessori, và Dewey là những người đã đi tiên phong trong việc tìm ra những phương pháp mới và những cách thức để tiếp cận phù hợp với tính cách, bản chất của mỗi trẻ, và chúng ta cần phải thực sự hiểu được những điều mà họ đã đúc kết được, chứng minh được và thực hành chúng một cách trơn tru. Và đó mới chính là bản chất cốt lõi của phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.
[content_block id=4692 slug=chan-trang-cac-bai-viet-kien-thuc-truong-hoc]