Quản lý mầm non hay quản lý giáo dục mầm non là gì? Quản lý trường mầm non là công việc không hề đơn giản bởi nó đòi hỏi người quản lý trang bị cho mình nhiều kỹ năng cần thiết, không chỉ riêng việc phải luôn sẵn sàng xử lý các tình huống rắc rối trong mọi sinh hoạt của trẻ nhỏ.
Tuy nhiên, công việc này cũng mang đến không ít niềm vui ý nghĩa, bởi người quản lý có thể trở thành người tạo nên các dấu ấn đặc biệt trong cuộc đời trẻ thơ thông qua hoạt động dạy dỗ, chăm sóc của mình.
Quản lý trường mầm non gồm những công việc gì?
– Quản lý các hoạt động chung tại trường.
– Quản lý điều phối chuyên môn, giám sát việc thực hiện công việc hàng ngày của giáo viên.
– Trao đổi với phụ huynh về việc chăm sóc, giáo dục trẻ.
– Báo cáo tình hình hoạt động của trường cho Ban Lãnh Đạo
– Nghiên cứu triển khai giáo án cùng giáo viên để việc giảng dạy đạt hiệu quả cao.
– Tham gia tổ chức các hoạt động ngoại khóa, dã ngoại cho học sinh.
– Xây dựng kế hoạch phát triển và quảng bá trường
– Các công việc khác theo sự phân công của Ban Lãnh Đạo.
– Quản lý về mục tiêu giáo dục, chăm sóc.
– Quản lý về phương pháp giáo dục.
– Quản lý nội dung giáo dục, chăm sóc.
– Quản lý học sinh về các nhận thức, kiến thức, kỹ năng.
– Quản lý giáo viên, nhân viên xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ.
– Quản lý về cơ sở vật chất.
– Quản lý về tài chính
– Quản lý về chương trình ngày hội, ngày lễ.
– Quản lý về quy chế hoạt động nội bộ.
– Quản lý về phát triển số lượng học sinh.
– Quản lý về kiểm định chất lượng học sinh.
– Quản lý về thi đua khen thưởng.
Chia sẻ kinh nghiệm quản lý trường mầm non
1. Xây dựng biện pháp
– Thực hiện dân chủ hoá trường học.
– Cần thường xuyên hỗ trợ sư phạm cho giáo viên.
– Công bằng khi phân công nhiệm vụ cho giáo viên.
– Xây dựng mối đoàn kết nội bộ.
– Tạo ra thi đua ngầm trong đội ngũ, khích lệ giáo viên thường có ý kiến bất đồng vềphương pháp dạy học.
– Quan tâm đến đời sống gia đình, sinh hoạt của giáo viên .
– Quan tâm đến vấn đề chấm chữa bài, đánh giá xếp loại học sinh của giáo viên
– Kiểm tra giáo viên qua sản phẩm của học sinh
– Thành lập tổ chuyên viên thường xuyên mở các chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy học.
– Mở các đợt sinh hoạt chính trị tư tưởng nâng cao nhận thức hiểu biết cho giáo viên.
2. Huy động cộng đồng xây dựng cơ sở vật chất nhà trường đầy đủ , phát triển vững bền đáp ứng nhu cầu giáo dục ngày càng cao. Phát triển và hiện đại hoá.
* Xây dựng kế hoạch trong các năm học từ năm học này đến các năm học tiếp theo : 1 năm,3 năm, 5 năm, 10 năm .
* Kế hoạch này được cụ thể hoá cho từng năm học.Lập phương án và hình thức huy động vốn để xin chủ trương.
– Về kế hoạch xây dựng cơ sở vật chất:
* Kế hoạch huy động vốn : Nhà trường sẽ dựa vào các Nghị quyết,các văn bản chỉ đạo của các cấp các ngành, của địa phương.Đặc biệt là Nghị định 24 của Thủ Tướng Chính phủ và quy chế dân chủ để huy động.
– Xin ngân sách nhà nước và ngành hỗ trợ.
– Huy động đóng góp ở phụ huynh
– Phát động phong trào ủng hộ sách cho thư viện
– Huy động sự hỗ trợ công sức, vật chất của tập thể Hội đồng sư phạm.
– Huy động từ những mạnh thường quân,các nhà hảo tâm.
– Kinh phí từ khoản chi tiết kiệm ở học phí bán trú và 2 buổi/ngày
* Tham mưu và tranh thủ ý kiến chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, ngành trực tiếp là Phòng giáo dục, bám sát Chi bộ, Ban tự quản thôn buôn khối để tuyên truyền vận động toàn dân tham gia xây dựng giáo dục và đồng thuận với nhà trường, đồng tình ủng hộ kinh phí.
* Tập huấn cho đội ngũ giáo viên về công tác chủ nhiệm và chỉ rõ những khó khăn mà nhà trường phải đương đầu.
* Tham mưu với địa phương thành lập Ban chỉ đạo giám sát việc huy động vốn và thi công các công trình.
* Tham gia họp dân từng thôn để trưng cầu ý kiến.
* Họp ban đại diện để họ hiểu và trở thành tuyên truyền viên tích cực của nhà trường. Họp phụ huynh từng lớp,để bàn bạc thống nhất cách thức tổ chức thực hiện huy
động vốn.
* Phối hợp chặt chẽ với lực lượng xã hội trong và ngoài trường.
* Lên kế hoạch thực hiện thời gian công việc cụ thể,tiến hành từng bước, từng việc
một,không tràn lan.
* Kết hợp giáo dục ý thức bảo quản cơ sở vật chất với bảo quản sử dụng trường lớp cho học sinh.
* Kế hoach thu chi phải dựa trên các văn bản cho phép, phải đảm bảo nguyên tắc tài
chính, thu đúng, thu đủ,nộp đủ.
* Quản lý tốt và bảo dưỡng thường xuyên.
3. Đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện
– Chú trọng giáo dục đạo đức cho giáo viên và học sinh .
– Tạo mọi điều kiện ,cơ hội và giúp đỡ để giáo viên tích cực đổi mới phương pháp
và hình thức tổ chức dạy học sử dụng đồ dùng dạy học có hiệu quả.
– Duy trì ,phát triển và quản lý tốt lớp học 2 buổi /ngày và bán trú.
– Tích cực tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí cho học sinh. Tạo ra những sân
chơi lành mạnh bổ ích và lý thú ,thu hút sự hứng thú đến trường cho các em học sinh.
4. Xây dựng mối quan hệ thân thiện trong và ngoài nhà trường
– Mối quan hệ với các cấp lãnh đạo
– Mối quan hệ với các cấp uỷ Đảng, Chính quyền địa phương.
– Mối quan hệ với các ban ngành đoàn thể trong nhà trường và địa phương.
– Mối quan hệ giữa nhà trường và phụ huynh, giữa hiệu trưởng với giáo viên CNV, giữa thầy với thầy ,thầy với trò ,trò với trò…
5. Làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục
– Xây dựng phong trào học tập trong toàn xã hội.
– Xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh thuận lợi cho việc giáo dục trẻ .
+ Xây dựng môi trường nhà trường .
+ xây dựng môi trường gia đình .
+ Xây dựng môi trường xã hội tích cực
– Đa dạng các hình thức học tập
– Đa dạng hoá các nguồn lực dành cho giáo dục .
6. Chỉ đạo bằng kế hoạch (kế hoạch phải cụ thể thực tiễn và khả thi ), hồ sơ quản lý làm phải khoa học, sắp xếp ngăn nắp
Do vậy, quản lý giáo dục mầm non đóng vai trò vô cùng quan trọng trong trường mầm non. Với trường mầm non tư thục, mầm non công lập, mầm non quốc tế, song ngữ thì lại có những cách quản lý trường mầm non khác nhau, tuy nhiên người quản lý mầm non vẫn cần trang bị cho mình nhiều kỹ năng, đặc biệt trong thế kỷ 21, giáo dục mầm non ngày càng được coi trọng. Ngoài việc trang bị những kỹ năng quản lý, quản lý mầm non đòi hỏi sự sáng tạo liên tục, xây dựng những hoạt động vui chơi, dã ngoại bổ ích vừa mang tính giải trí, vừa mang tính giáo dục cho trẻ.