STEAM hiện đang là một trong những phương pháp giáo dục sớm được đánh giá là hiệu quả nhất. Song song với STEAM còn một số mô hình giáo dục khác cũng khá phổ biến như Montessori, Glenn Doman, Reggio Emilia. Hãy cùng IDJ Group tìm hiểu về đặc điểm của 4 phương pháp giáo dục vô cùng nổi tiếng này.
Giáo dục sớm là vấn đề được các bậc cha mẹ đặc biệt quan tâm, bởi nó có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình phát triển cũng như thành công của một đứa trẻ sau này. Mục tiêu của giáo dục sớm là bồi dưỡng tố chất, giúp trẻ phát triển tối đa các phẩm chất về trí tuệ, nhân cách, ý chí, kĩ năng sống và nhiều lĩnh vực qua trọng khác,…Vậy trong 4 pương pháp là STEAM, Montessori, Glenn Doman, và Reggio Emilia thì phương pháp nào có hiệu quả vượt trội?
1.Phương pháp giáo dục sớm Montessori
Phương pháp giáo dục Montessori được ra đời dựa trên nghiên cứu và kinh nghiệm của nhà giáo dục học người Ý Maria Montessori. Đây là một phương pháp đặc biệt, được xây dựng với phương châm “đề cao sự phát triển tự nhiên của trẻ, học để dạy trẻ tốt hơn”. Nó hoàn toàn trái ngược với các phương pháp giáo dục truyền thống: cố gắng nhào nặn con trẻ trưởng thành theo ý muốn của cha mẹ và giáo viên. Điều này làm cho trẻ không mấy dễ chịu, thậm chí còn tỏ ra chống đối, khóc nhè, mè nheo,…hoặc làm ngược lại với yêu cầu của người lớn. Nhưng giáo dục trẻ theo Montessori lại coi trọng tự nhiên, không gượng ép trẻ làm những gì mà trẻ cảm thấy không hứng thú, cho trẻ chủ động lựa chọn nội dung bài học và theo đuổi niềm đam mê của mình. Như vậy, trẻ sẽ biết cách tự lập, tư tìm tòi khám phá và tự sửa sai.
Theo cách quan sát của bà Maria Montessori, người lớn không nên can thiệp quá nhiều vào thế giới của trẻ, đặc biệt là không áp đặt vào trẻ những tư tưởng, quan niệm hay cách nhìn của bản thân. Khi trẻ hoạt động bằng bản năng của mình, chúng sẽ tiếp nhận cái mới dễ dàng, tự nhiên và dần dần sẽ nắm bắt được thông tin một cách có ý thức.
2.Phương pháp giáo dục sớm Glenn Doman
“Cha mẹ là người thầy đầu tiên” chính là nguyên tắc của mô hình giáo dục này. Với Glenn Doman, cha mẹ có vai trò là người dìu dắt, bên cạnh theo dõi con trong suốt quãng đường học tập. Phương pháp giáo dục sớm này được nghiên cứu bởi giáo sư Glenn Doman – người được coi là cha đẻ của các phương pháp giáo dục con nhỏ, cũng là người đã đặt nền móng cho việc giáo dục trẻ tại nhà.
Tiếp cận với Glenn Doman, trẻ được phát triển toàn diện về nhiều mặt: thể chất, trí tuệ, cảm xúc và bản lĩnh vượt qua nghịch cảnh. Những kĩ năng này được hình thành thông qua những bài học về ngôn ngữ, vận động, cảm quan và mọi thứ xung quanh cuộc sống hằng ngày. Đây đều là những kiến thức cần thiết đối với sự khôn lớn của trẻ, là hành trang quan trọng cho chặng đường tương lai. Các trường mầm non có thể áp dụng phương pháp Glenn Doman để biến trường học thành ngôi nhà thứ hai của bé, giúp các bé cảm thấy thoải mái và tự tin cho việc học tập.
Thành công phương pháp này còn phụ thuộc vào khả năng áp dụng và sự đồng hành của chính bố mẹ và thầy cô. Song song với đó là thực hiện giáo dục trẻ càng sớm càng tốt, khơi gợi niềm đam mê trong trẻ, ngầm động viên khích lệ, biến khó thành dễ. Hãy coi cuộc sống chính là ngôi trường học lý tưởng của trẻ, không cần phải tuân thủ theo bất cứ giáo trình hay thứ tự nào.
3.Phương pháp giáo dục sớm Reggio Emilia
Phương pháp giáo dục sớm Reggio Emilia bắt nguồn từ một thành phố cùng tên tại nước Ý. Nó được xây dựng dựa trên niềm tin vào tiềm năng vốn có của trẻ và sự phát triển tiềm năng đó thông qua trí tò mò, coi trí tò mò chính là chìa khóa trong việc giáo dục trẻ.
Phương pháp này giúp trẻ tiếp cận vào công cuộc giáo dục sớm khi biến việc học của trẻ thành một tổ hợp thống nhất giữa cha mẹ – trẻ – giáo viên mà ở đó, vai trò của cha mẹ đối với sự phát triển của bé cũng không kém gì các thầy cô trong trường.
Trẻ là người đặt ra câu hỏi và cũng là người tự tìm thấy câu trả lời bằng cách quan sát, tìm tòi, khám phá thế giới xung quanh. Cha mẹ và giáo viên sẽ chỉ đường, hướng dẫn và tạo điều kiện để trẻ đến gần hơn với kiến thức và kĩ năng sống. Đây thực sự là một hình thức giáo dục vô cùng nhân văn, gần gũi, đề cao sự tìm tòi của các bé cũng như tầm quan trọng của giáo dục cộng đồng.
4.Phương pháp giáo dục sớm STEAM
STEAM là một thuật ngữ được viết tắt từ STEM và ART (Nghệ thuật). Trong đó STEM bao gồm Science – Khoa học, Technology – Công nghệ, Engineering – Kĩ thuật và Math – Toán học. Đây được coi là một phát minh vô cùng sáng tạo của Trường Thiết kế Rhode Island (Mỹ) và hiện đang được áp dụng bởi nhiều nhà giáo dục cũng như các trường học tại nhiều nước trên thế giới.
STEAM là hình thức giáo dục kiểu mới mà ở đó, các lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật, Nghệ thuật và Toán học được sử dụng đồng thời trong quá trình giảng dạy và hướng dẫn cho học sinh. Nó là phương pháp lý tưởng để thay thế cho phương pháp giáo dục truyền thống lỗi thời, chuyển đổi từ việc đánh giá dựa trên tiêu chuẩn điểm số sang coi trọng quá trình học tập và kết quả cuối cùng như nhau.
Có thể nói rằng, STEAM là sự khởi đầu cho một tương lai tươi sáng của nền giáo dục Mỹ khi đánh giá cao tầm quan trọng của nghệ thuật trong việc giáo dục trẻ, cũng như góp phần thúc đẩy mạnh mẽ sự đổi mới và sáng tạo.
Trên đây là 4 phương pháp giáo dục sớm ưu việt và hiệu quả nhất cho trẻ mầm non ở thời điểm hiện tại. Hi vọng với những thông tin bổ ích này, các quý thầy cô và cha mẹ sớm tìm được phương án phù hợp nhất cho việc nuôi dạy con trẻ.
[content_block id=4692 slug=chan-trang-cac-bai-viet-kien-thuc-truong-hoc]