Trong kỳ nghỉ hè, giáo viên có thể thảnh thơi, trốn tránh mọi thứ liên quan đến nghề nghiệp, đó có thể là thời điểm tốt nhất trong năm để thiết lập mục tiêu. Nếu họ chần chừ, họ có thể gặp rủi ro cho việc không bao giờ đặt được mục tiêu cho cả năm học.
Sự hỗn loạn của năm học mới
Đối với giáo viên, việc trở lại trong năm học mới có lẽ là giai đoạn hỗn loạn nhất trong năm. Giáo viên có rất nhiều công việc cần hoàn thành từ việc chấm điểm xếp loại cho đến soạn giáo án và sao chép, rồi xây dựng các hoạt động. Năm học mới ném cho giáo viên một núi nhiệm vụ từ việc điểm danh học sinh, đến phát triển chuyên môn và lên kế hoạch cho các chuyến thực địa… Thời gian sẽ trôi đi trước khi bạn kịp nhân ra rằng bạn chẳng lập được bất cứ mục tiêu nào trong năm. Vì thế với giáo viên, điều cực kỳ quan trong là lập mục tiêu trước khi bạn hoàn toàn bước vào năm học mới.
Tự mình làm một đánh giá về những điều cần thiết
Mặc dù bạn có thể không muốn nghĩ đến các mục tiêu nghề nghiệp trong kỳ nghỉ của mình, nhưng đây là thời điểm lý tưởng để bạn làm điều đó. Nếu không có sự bận tâm trong trách nhiệm giảng dạy, bạn có thể thực hiện đánh giá nhu cầu tỉ mỉ và trung thực về chuyên môn và thậm chí là cá nhân mình. Các cơ quan từ bệnh viên cho tới các công ty luôn làm việc đó như là một chiến lược hiệu quả để giúp bạn phát triển mục tiêu vả bản thân trước khi năm học bắt đầu..
Hãy bắt đầu bằng cách tìm kiếm các “lỗ hổng” trong phương pháp chuyên môn sư phạm của bạn. Chẳng hạn như, bạn đang gặp khó khăn trong việc sử dụng công nghệ cho lớp học? Bạn có phụ thuộc quá nhiều vào sách giáo khoa và bài tập? Hoặc có lẽ bạn cảm thấy bài giảng của mình trở nên nhàm chán? Đây là những lỗ hổng mà bạn thường có thể xác định được qua sự tự suy ngẫm. Một phương pháp khác là nghiên cứu điểm kiểm tra của học sinh và xem nếu có bất cứ lỗ hổng nào trong kỹ năng giảng dạy của bản thân. Khi các lỗ hổng này là điều quan trọng, thì bước tiếp theo là ưu tiên viết chúng ra giấy. Nếu bạn chờ cho đến khi lớp học bắt đầu, thì chúng ta thường hay ưu tiên dựa trên nhưng gì chúng ta cần và thời gian bạn có thay vì những điều thực sự quan trọng của lỗ hổng trong phương pháp dạy học của chúng ta.
Phát triển mục tiêu của bạn
Chúng ta hiểu rằng hầu hết mọi giáo viên đều không muốn nghĩ về các mục tiêu chuyên môn của mình trong thời gian hè. Tuy nhiên, sự thật là đối với nhiều giáo viên, đây có thể là thời điểm duy nhất bạn phải ngồi lại và xác định mục tiêu của mình. Sau tất cả, việc thiết lập mục tiêu không chỉ là viết ra điều gì đó trên giấy để bạn có thể dễ dàng vượt qua các đánh giá giáo viên trong năm. Nó cần tạo ra các mục tiêu thực tế nhưng phải mang tính thử thách để phát triển năng lực giảng dạy của bạn.
Là giáo viên, chúng ta thường đặt ra những kì vọng cho học sinh, nhưng nếu chúng ta không đặt ra cho bản thân những tiêu chuẩn, chúng ta sẽ không cải thiện được khả năng của bản thân? Vì vậy, hãy quyết định chọn một điều bạn muốn để bắt đầu với nó và xây dựng một mục tiêu thông minh. Đôi khi bạn viết ra những mục tiêu một cách chung chung như một quyết tâm trong năm mới “tôi sẽ tập thể dục nhiều hơn trong năm nay”. Tạo ra mục tiêu thông minh thì hơi khác hơn một chút, đặc biệt là đối với giáo viên. Một mục tiêu thông minh phải là điều đầu tiên, cụ thể và quan trọng nhất.
Giữ mục tiêu của bạn tích cực
Hãy thành thật về việc dạy học trong một khoảng khắc. Thực sự là nó không phải lúc nào cũng là một trải nghiệm tích cực cho chúng ta hoặc cho học sinh. Tùy thuộc vào nơi bạn dạy, bạn có thể làm việc mỗi ngày, đối mặt với nhiều vấn đề như nghèo đói, thành tích học tập thấp hoặc khả năng lãnh đạo kém. Làm việc hàng ngày trong những điều kiện đó thực sự khó khăn. Theo khảo sát về cuộc sống của giáo viên người Mỹ. được thực hiện lần cuối năm 2012, đã cho thấy rằng 51% giáo viên cảm thấy căng thẳng trong công việc. Trong những trường hợp đó, việc đặt mục tiêu cũng có thể là thách thức.
Vì vậy thường xuyên làm các mục tiêu trong mùa hè, tránh xa những áp lực hay căng thẳng sẽ giúp bạn giữ mọi điều tích cực, nhẹ nhàng hơn. Mặc dù nó rất là quan trọng, nhưng thành thật mà nói việc đánh giá những điều cần thiết và tìm những lỗ hổng bạn cần giải quyết, bạn cũng có thể muốn tìm những lĩnh vực mà bạn thực sự thích làm. Niềm vui đó sẽ chuyển sang cuộc sống và công việc giảng dạy của bạn. Chẳng hạn, nếu mục tiêu của bạn liên quan đến việc cải thiện bài viết của học sinh, hãy làm cho nó trở thành trải nghiệm thú vị cho cả học sinh và cho bạn. Có thể bạn cần phải cải thiện khả năng giải thích về bài viết, nhưng không có nghĩa là học sinh nào cũng ngớ ngẩn hết. Chọn chủ đề thú vị cho bạn và học sinh. Đồng thời tìm các cơ hội để tiếp thu các kỹ năng mới giúp bạn dạy hay hơn.
Tầm quan trọng của việc thiết lập mục tiêu của mỗi giáo viên
Tất cả chúng ta đều là giáo viên làm những công việc tương tự năm này qua năm khác. Giáo viên thường dạy các câu chuyện giống nhau, dùng cùng các bài Powerpoint, và thậm chí có lẽ còn chế biến chung một giáo án. Trong khi thực tế lại luôn thay đổi. Đặt ra mục tiêu trước khi năm học bắt đầu là chiến lược quan trọng để giữ cho việc giảng dạy hấp dẫn và có ảnh hưởng đến học sinh. Mặc dù các trường thường có yêu cầu một vài bản thiết lập mục tiêu như một phần của đánh giá giáo viên hàng năm, nhưng nó thường hiệu quả hơn khi chúng ta làm điều đó trước khi năm học mới bắt đầu.
[content_block id=4692 slug=chan-trang-cac-bai-viet-kien-thuc-truong-hoc]