Bạn muốn bắt đầu một công việc kinh doanh của riêng mình, hay đơn giản là chỉ muốn “làm mới” doanh nghiệp hiện có? Bạn đau đầu muốn tìm ra một thứ gì đó mới lạ – một ý tưởng kinh doanh? Nhưng thực ra, tìm ý tưởng kinh doanh không hẳn phải bắt đầu từ con số 0. Bạn có thể bắt đầu từ những gì mình có, nhưng vẫn tạo ra sự mới lạ mà bạn muốn.
1. Nâng cấp sản phẩm
Không có tốt nhất, chỉ có tốt hơn! Hãy lấy sản phẩm của bạn và tạo thêm giá trị, thêm chức năng cho nó, và nó sẽ trở thành đứa con tinh thần mới của bạn.
Ví dụ điển hình là chiếc điện thoại của bạn. Ban đầu nó chỉ để nghe, và cố định ở một vị trí. Dần dần nó có thể dùng để nhắn tin, và có thể di động. Và bây giờ, như chúng ta đã biết, các “cục gạch” đã biến thành những “smartphone” với vô vàn chức năng từ gửi email, xem video, nghe nhạc, chơi game,…
Luôn luôn hướng đến hoàn thiện sản phẩm của mình, đó là cách tuyệt vời để bạn tìm ý tưởng kinh doanh
2. Đơn giản hóa
Sản phẩm của bạn có thể có vô vàn tính năng, nhưng có thể giá thành của nó quá cao, hay hình dạng chưa đẹp hay khách hàng chưa thực sự cần đến nó. Giống như một chiếc áo trắng nhưng thêm vào vô số ren, nơ, hình thêu, ruy băng,… sẽ không có ai muốn nó cả. Nhưng loại bỏ bớt những thứ rườm rà và đơn giản hóa, nó lại trở thành một item đẹp, có tính ứng dụng cao.
Hãy tập trung vào nhu cầu của khách hàng của bạn và điều chỉnh sản phẩm cho phù hợp. Đôi khi, càng đơn giản lại càng tốt.
3. Kèm theo
Có rất nhiều sản phẩm và dịch vụ thường xuyên đi kèm với nhau. Thay vì quảng bá từng sản phẩm một cách riêng lẻ, hãy gom chúng lại thành một bộ.
Chúng ta thấy những bộ sản phẩm hàng ngày: dầu gội – dầu xả, sữa rửa mặt –dưỡng da – tẩy da chết -…, điện thoại – ốp lưng và hằng hà sa số khác. Các nhà sản xuất thực sự khôn ngoan khi nắm được những nhu cầu bổ sung cho nhau của khách hàng, từ đó liên tục phát triển những sản phẩm đi kèm. Và kết quả là họ có sản phẩm mới, và nguồn thu nhập mới.
Tuy nhiên, không phải cứ vẽ thêm sản phẩm đi kèm là bạn sẽ hốt bạc. Hãy tìm ý tưởng kinh doanh sản phẩm kèm theo dựa trên nhu cầu thực sự của khách hàng.
4. Đến miền đất mới
Đơn giản là hãy tìm nơi tiêu thụ mới cho sản phẩm của bạn. Việc xuất nhập khẩu trên thế giới vốn để giải quyết nhu cầu khác nhau ở các vùng khác nhau. Có thể sản phẩm của bạn thừa ở chỗ này, nhưng lại quý ở chỗ khác, giống như nước ở vùng ven sông về đến sa mạc thì quý như vàng. Hãy tìm thị trường tiêu thụ cho sản phẩm của bạn.
5. Nhắm mục tiêu mới
Có thể khách hàng mục tiêu mà bạn đang nhắm đến chưa hẳn là tập khách hàng đích mà bạn cần. Hãy thử đặt mình vào địa vị của khách hàng, trên mọi độ tuổi, nghề nghiệp, trình độ,… để nhận xét về sản phẩm của bạn. Hãy xác định lại xem sản phẩm của bạn thực sự đáp ứng được nhu cầu của đối tượng nào.
6. Tìm thị trường mới
Bạn đã bao giờ nghe đến thuật ngữ “thị trường ngách”? Đó là một phân mảng thị trường nhỏ với khoảng trống thị trường mà bạn có thể khai thác. Ví dụ về sản phẩm sữa chẳng hạn. Có sữa cho bà bầu, sữa cho trẻ sơ sinh, sữa phát triển chiều cao, sữa chắc xương, sữa gạo, … bạn có thể kể ra vô số mà chẳng bao giờ hết cả. Các nhà sản xuất luôn tìm được những ngách mới của thị trường để khai thác, vậy tại sao bạn không tìm ý tưởng kinh doanh từ những ngách nhỏ này?
Đây là một số gợi ý để bạn tìm ý tưởng kinh doanh cho riêng mình. Nếu bạn muốn phát minh ra một thứ hoàn toàn mới, rất tuyệt vời! Nếu bạn muốn cải tiến ý tưởng sẵn có của mình, cũng tuyệt vời nốt. Điều quan trọng là bạn hết sức để tìm ra cách hiện thực hóa ý tưởng của mình, và cách tốt nhất là hãy bắt tay vào lập một bản kế hoạch kinh doanh (tham khảo tại đây).
Chúc bạn thành công!